ซาดิโอ มาเน นักล่าฝันบนผืนสนามหญ้าจากแอฟริกากว่าจะได้เป็นหงส์แดง

“ครอบครัวของผมไม่มีเงินส่งผมไปเรียนหนังสือ” ส่วนหนึ่งของคำให้สัมภาษณ์ของนักเตะชาวแอฟริกันที่ดีที่สุดคนหนึ่ง ใช่แล้วทุกคนคงร้องอ๋อกันบ้างแล้วบางคนอาจจะยังงง ๆ อยู่ว่าใคร ก็ ซาดิโอ มาเน แนวรุกคนสำคัญของหงส์แดง

แต่จะรู้มั๊ยว่ากว่าที่เขาจะฝ่าฟันมาอยู่ในทีมลีกที่ถือได้ว่าเป็นทีมใหญ่ทีมหนึ่งของประเทศอังกฤษ ใช่แล้ว…สำหรับท่านที่ยังไม่ทราบถึงประวัติของ มาเน วันนี้พี่จะพาไปรู้จักที่มา ตัวตนของ นักเตะที่ดีที่สุดคนหนึ่งคนนี้จากดินกว่าจะมาเป็นหงส์ได้นั้น เส้นทางของเขาไม่ได้เดินเข้ามาง่าย ๆ ต้องมีความพยายาม ไม่ย่อท้อต่อชีวิตที่ยากลำบาก ซึ่งครอบครัว ไม่มีเงินแม้แต่กระทั่งส่งมาเน่ เรียนหนังสือ

ซาดิโอ มาเน เข้าใจความสำคัญของคำว่า “ทีม”

เพราะเหตุใดคล็อปป์ จึงไว้วางใจในตัวของ มาเน นั่นเป็นเพราะว่าเขาเข้าใจถึงความสำคัญของคำว่า ทีม จากเหตุการณ์เมื่อครั้งการดวลแข้งตอนต้นฤดูกาล 2019 – 2020 ที่เกิดกระแสข่าวหลาย ๆ ข่าวว่า เกิดรอยร้าวเกิดขึ้นกับ ลิเวอร์พูล ระหว่าง มาเน กับ ซาลาห์

เมื่อวันที่ 31 ส.ค 2019 ลิเวอร์พูล บุกเยือน เบิร์นลี่ย์ ในเกมนั้น มาเน่ และ ฟิร์มิโน่ ใส่ทำสกอร์ไปแล้วคนละ 1 ประตู ทำให้ ซาลาห์ที่ถือว่าในตอนนั้นเป็นผู้เล่นอันดับ 1 ของทีมพยายามที่จะทำประตูให้ได้เอง ซึ่งในหลายๆ จังหวะ และมีอยู่จังหวะหนึ่งที่ ซาลาห์ ได้เจอผู้เล่น เบิร์นลี่ย์ ขวางอยู่ 2-3 ด่าน

ขณะที่ มาเน่ ยืนว่างอยู่คนเดียวที่เสาสอง แต่ว่า ซาลาห์ กลับเลือกที่จะยิงเองและทำให้ มาเน ชักสีหน้าหงุดหงิดออกมาอย่างชัดเจน ในขณะ คล็อปป์ เปลี่ยนตัว มาเน ออกทำให้เหมือนระเบิดลง

จนในการซ้อมหลังเกมจากนั้นวันเดียวเท่านั้น จอร์จินิโอ ได้ออกปาแซวทั้งสองที่อยู่ในห้องแต่งตัวครบทีม “เฮ้ย! โม (ซาลาห์) ทำไม มาเน่ มันอยากจะต่อยนายวะ” เพื่อนร่วมทีมทุกคนต่างปล่อยก๊ากกันยกใหญ่ ซาลาห์จึงเดินไปถาม โกรธเขาเรื่องอะไร? มาเน ก็ตอบแบบไม่มีกั๊ก “ก็ฉันอยากได้บอล”


การพูดคุยกันแบบลูกผู้ชายง่าย ๆ ทำให้บรรยากาศกลับดีขึ้นทันตา ซาลาห์ ขอโทษ มาเน ในทันที เขาก็หายโกรธเดี๋ยวนั้นเลยเช่นกัน “ผมอยากได้บอล ฉันไม่เห็นนาย แต่นายรู้ใช่มั้ยว่าฉันไม่มีอะไรกับนาย เราคุยกันทางโทรศัพท์บ้างบางครั้ง ส่งข้อความหากันสม่ำเสมอ และเราไม่มีปัญหาอะไรแล้ว” มาเน ได้กล่าวถึงซาลาห์


แม้จะมีการยุแยงให้เกิดรอยแยกต่าง ๆ จากสื่อ แต่ มาเน ก็เข้าใจถึงสถานนการณ์ดังกล่าว และก็ยอมรับว่าตัวเขาเองก็มีส่วนผิดเหมือนกันในเรื่องนี้ การเข้าใจผิดกันในครั้งนี้ทำให้ทัพหงส์แดงมีบรรยากาศในทีมที่ดีมากกว่าเดิม เข้าใจกับคำว่า “ทีมเวิร์ก” กันมาขึ้น


“เอาทั้งคู่ เราคือลิเวอร์พูล เราไม่มีอะไรต้องกลัว เราจะสู้เพื่อคว้าทั้งสองแชมป์นั่นแหละ” มาเน กล่าวให้สมัภาษณ์พร้อมด้วยรอยยิ้มทิ้งท้ายเอาใว้จากเรื่องที่ดังกล่าวที่เกิดขึ้น

เพราะอะไร ซาดิโอ มาเน ถึงเริ่มสนใจเล่นฟุตบอล

เพราะฐานะทางบ้านของมาเนที่ค่อนข้างจะยากลำบาก ที่บ้านมีสมาชิกในครอบครอบหลายคน ทำให้ไม่มีเงินที่จะพอส่งเขาเรียนหนังสือ จึงทำให้ในทุกเช้ามาเนจะออกมาเตะฟุตบอลที่สนามฟุตบอลใกล้ที่พักกับเพื่อนข้างบ้าน

ด้วยความสนุกสนานและชื่นชอบฟุตบอลในวัยเด็ก ทำให้เขาเริ่มที่จะสนใจในกีฬาฟุตบอลมากขึ้น ด้วยไม่มีทางเลือกมากนัก สิ่งที่ทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจครั้งใหญ่ คือ การดูทีวีในลีกชื่อดังอย่าง พรีเมียร์ลีก เลยทำให้เค้ามีความตั้งใจมากยิ่งขึ้น จากเล่นฟุตบอลกับเพื่อนข้างบ้าน

เขาเริ่มก้าวออกไปสู่ชีวิตที่ยากลำบากมากขึ้น โดยไปเล่นฟุตบอลอยู่ข้างถนน และขอไปเล่นกับ คนแปลกหน้าข้างทาง จุดเปลี่ยนที่สำคัญอีกครั้งของเขาคือ ในช่วงฟุตบอลโลกปี 2002

ในตอนนั้นทีมชาติเซเนกัล โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม จนทำให้ สโมสรลิเวอร์พูล สนใจคว้าตัวนักเตะมาร่วมทีมถึง 2 คน ได้แก่ ซาลิฟ ดิเยา และ เอล ฮัดจิ ดิยุฟ

ทำให้เขารู้ได้ทันทีเลยว่า ถ้าหากว่าตัวเขา สามารถที่จะไปเตะให้กับทีมชาติได้ สิ่งนั้นจะทำให้เขา และครอบครัวมี เงินใช้อย่างมากมาย ด้วยความตั้งใจ และความพยายามของเค้าจึงทำให้เค้าได้เป็น นักเตะในตำนาน

ซาดิโอ มาเน พิสูจน์ตัวเอง จนติดทีมชาติ

หลังจากที่ ฟุตบอลโลกปี 2002 จบลง ก็ได้มีการจัดการแข่งขันเล็ก ๆ ขึ้นในหมู่บ้านของเขาเอง นั่นทำให้เขาเริ่มเล่นฟุตบอลอย่างจริงจังมากขึ้น พรสวรรค์ของเขาเริ่มแสดงออกมาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขาอีกครั้ง

เมื่อเขาได้ไปเข้าร่วมทดสอบ มีสโมสรท้องถิ่นเล็ก ๆ ในประเทศและผลเขาได้เข้าร่วมทีมอคาเดมี่ของสโมสรท้องถิ่นนั้น จนเขาพัฒนาสามารถติดทีมชาติได้ในที่สุด

จากนั้นได้มแมวมองชาวฝรั่งเศส ด้วยวัยเพียง 19 ปี มาเน ได้ลงเล่นกับทีมจากลีก เอิง ฝรั่งเศส เป็นจุดเริ่มต้นเส้นทางลูกหนังในยุโรปของเขา หลังจากนั้นย้ายไป เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก และได้มาเล่นในพรีเมียร์ลีก ลีกในฝันของเขา กับ เซาธ์แฮมป์ตัน จนกระทั่งได้มาอยู่กับ ลิเวอร์พลู พร้อมกับสร้างตำนานของเขาเอง

กำเนิด ซาดิโอ มาเน นักเตะที่มีพรสวรรค์

มาเน ได้ถือกำเนิดที่หมู่บ้านเล็ก ๆ ที่เมืองเซดีอู ประเทศเซเนกัล เมื่อวันที่ 10 เมษายน 1992 ซึ่งเป็นวันเดียวกับตำนานของหงส์แดง อย่าง เอียน คัลลาแฮน เจ้าของสถิติลงเล่นมากที่สุดตลอดกาลของสโมสร มีส่วนสูง 175 เซนติเมตร หรือ 5 ฟุต 8.9 นิ้ว ตำแหน่งที่เล่นคือ ปีก สโมสรที่เล่นคือ ลิเวอร์พูล

ในศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ปัจจุบัน มาเน ถือได้ว่าเป็นนักเตะ ที่ค่าตัวแพงที่สุด เป็นอันดับสาม ในทีมลิเวอร์พูล ในปี ค.ศ 2018 – 2019 เขาได้ถูกไว้วางใจให้ได้ใส่เสื้อทีมเบอร์ 10 ซึ่งเป็นเบอร์หนึ่งใน ตำนานของสโมสร

ผลงานของ ซาดิโอ ซาเน

  • แชมป์ ออสเตรียฟุตบอลบุนเดสลีกา ปี 2013-2014 – เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก
  • แชมป์ Austrian Cup ปี 2013-2014 – เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก
  • ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ในปี 2018-2019 , ปี 2017-2018 รองอันดับ 1 – ลิเวอร์พูล
  • ยูฟ่าซูเปอร์คัพ ในปี 2019 – ลิเวอร์พูล
  • ฟีฟ่าคลับเวิลด์คัพ ในปี 2019 – ลิเวอร์พูล
  • Africa Cup of Nations ในปี 2019 – ประเทศเซเนกัล

  • รางวัล CAF Team of the Year ปี 2015 , 2016 , 2018 , 2019
  • ปี 2016-2017 PFA Team of the Year (พรีเมียร์ลีก) , ปี 2018-2019 (พรีเมียร์ลีก)
  • ผู้เล่นพรีเมียร์ลีกยอดเยี่ยมประจำเดือน สิงหาคม 2017 , มีนาคม 2019 , พฤศจิกายน 2016-2017
  • รางวัล FIFA FIFPro Men’s World11 ทีมที่ 4 ปี 2018
  • รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำฤดูกาลของลิเวอร์พูล 2016-2017
  • รางวัลรองเท้าทองคำพรีเมียร์ลีก ปี 2018-2019
  • รางวัลยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกทีมแห่งฤดูกาล ปี 2018-2019

  • รางวัลทีมยูฟ่าแห่งปี 2019
  • ฤดูกาล 2018-2019 รางวัล UEFA Club Football Awards (อันดับ 2)
  • ในปี 2019 รางวัล CAF Africa Cup of Nations
  • นักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของแอฟริกา ปี 2019
  • Onze d’Or ปี 2018-2019
  • IFFHS Men’s World Team 2019

สรุป

ตัวตนที่แท้จริงของ มาเน นั้น มีดีมากกว่าที่จะบบรยาย อาจจะให้ข้อความตามนี้ก็ได้ เป็นไอค่อนของชาวมุสลิม ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ ใส่ใจคนรอบข้าง ซึ่งทำให้ใคร ๆที่ได้รู้จักเขา จะพูดถึงเขาในฐานะ “Nicest Guy” หรือพ่อหนุ่มใจหล่อเสมอ เพราะสิ่งข้างต้นนั่นเองทำให้เขาเป็นที่รักของคนรอบข้าง ด้วยนิสัย และ ทัศนคติ ของเขานั่นเอง

ในทุกครั้งที่เพื่อนร่วมทีมทำประตูได้ มาเน่ จะเป็นคนแรกๆ ที่วิ่งไปแสดงความยินดีด้วย ทำให้ไม่แปลกอะไรเลยที่เมื่อเขาเป็นฝ่ายยิงได้บ้างเราจะเห็นการแสดงความรักของเพื่อนร่วมทีมที่มีต่อเขาเสมอ เรียกได้ว่าชีวิตของเขานั้น จากดินในผืนสนามหญ้าได้กลายมาเป็นดาวที่เจิดจรัสด้วยความพยายาม ความสามารถ ของเขาเองล้วน ๆ เลย สามารถติดตามดูบทความดี ๆ อัพเดทกันทุกวันได้ที่ Medetc

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on whatsapp
WhatsApp
Share on email
Email

บทความที่เกี่ยวข้อง

Darüber hinaus bieten verschiedene Apps Bonusfunktionen, die zu besseren Gewinnmöglichkeiten führen. ist nicht Das ermöglicht eine rasche und problemlose Incorporation in den Online-Glücksspielmarkt. beste online Die Seite wird multilingual betrieben und junge anderem in jeder russischen Sprache angeboten. den link Als dieses Issue bekannt wurde, wurden diese Spiele unverzüglich aus der Angebots-Palette herausgenommen. vulkan vegas