ดีเอโก้ มาราโดนา

ดีเอโก้ มาราโดน่า ตำนานนักเตะโลก เสียชีวิตแล้ว

วงการฟุตบอลต้องพบกับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อ ดีเอโก้ มาราโดนา ตำนานนักเตะโลก ชาวชาติอาร์เจนติน่า ได้เสียชีวิตแล้วในวัย 60 ปี ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว หลังเขาเพิ่งเข้ารับการผ่าตัดสมองเพื่อรักษาลิ่มอุดเลือดตันในสมอง เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน

สำหรับ ดีเอโก้ มาราโดนา ลงรับใช้ฟ้า-ขาว ไปทั้งหมด 91 นัด ยิงได้ 34 ประตู และคว้าแชมป์โลกไปในปี 1986 และรองแชมป์ในปี 1990 แต่เขาเป็นที่จดจำของคนทั้งโลก คือ 2 ประตูในบอลโลกรอบรองชนะเลิศปี 1986 ที่เจอกับอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น แฮนด์ ออฟ ก็อด หรือการเลี้ยงหลบผู้เล่นทีมชาติอังกฤษ 5 คนเข้าไปยิง

สำหรับ มาราโดนา เกิดในปี ค.ศ. 1960 ที่เมืองลานุส ประเทศอาร์เจนตินา ตอนอายุ 8 ปี เขาเริ่มเล่นฟุตบอลให้กับสโมสรท้องถิ่น Estrella Roja ก่อนจะถูกเรียกให้มาติดสโมสรเยาวชนของ Argentinos Juniors ซึ่งมาราโดนาเริ่มเล่นในระดับอาชีพด้วยวัย 15 ปี และกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของลีกฟุตบอลในอาร์เจนตินา

จากนั้นในปี ค.ศ. 1982 ดีเอโก้ มาราโดนา ย้ายไปอยู่สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาในสเปน ด้วยค่าตัว 7.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในขณะนั้น แต่ด้วยอาการบาดเจ็บและปัญหาหลายอย่างทำให้มาราโดนาย้ายไปอยู่สโมสรนาโปลีในอิตาลี

ที่ซึ่งเขาได้รับตำแหน่งกัปตันทีมและพาสโมสรสร้างสถิติใหม่หลายอย่าง หลังจากนั้นมาราโดนาย้ายไปอยู่สโมสรฟุตบอลเซบิยา นีเวลส์โอลด์บอยส์ และกลับมาอยู่สโมสรโบกายูนิออร์สก่อนจะเลิกเล่นในปี ค.ศ. 1997

ในด้านทีมชาติ มาราโดนาติดทีมชาติในปี ค.ศ. 1977 และนำทีมอาร์เจนตินาชนะฟุตบอลโลก 1986 ที่ประเทศเม็กซิโก ซึ่งในฟุตบอลโลกครั้งนี้มาราโดนาได้ทำ “ประตูหัตถ์พระเจ้า” ที่เป็นที่ถกเถียงระหว่างแข่งกับทีมชาติอังกฤษ มาราโดนาเล่นทีมชาติเป็นครั้งสุดท้ายในฟุตบอลโลก 1994

มาราโดนา ตกเป็นข่าวอื้อฉาวเรื่องการใช้ยาเสพติดจนส่งผลกระทบต่ออาชีพนักเตะของเขาหลายครั้ง โดยในปี 1997 เขาตัดสินใจเลิกเป็นนักฟุตบอลอาชีพในวันเกิดอายุครบ 37 ปี จากนั้นได้ผันตัวไปเป็นผู้จัดการทีมชาติอาร์เจนตินา และผู้จัดการทีมฟุตบอลในหลายประเทศ อาทิ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเม็กซิโก

∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴

ติดตาม โปรแกรมบอล วิเคราะห์บอล และ ข่าวฟุตบอล อื่น ๆ  เพิ่มเติมได้ที่  mebetc.net และ Facebook @Meb3tc

∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴ ∴

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on whatsapp
WhatsApp
Share on email
Email

บทความที่เกี่ยวข้อง