ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก

ปารีสแซงต์-แชร์กแมง VS บาเยิร์น มิวนิค ยอดทีมคู่ชิง ยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 2019/20

นั่งหน้าจอ นับถอยหลังกันเลย! วันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ 23 สิงหาคม เตรียมพบกับ คู่เดือด เลือดสาด! บาเยิร์น มิวนิค ปะทะ “ปารีส แซงต์-แชร์กแมง” (PSG) ศึกครั้งดุเดือดที่สุดในปี 2020 แน่นอน! ไม่มีใครยอม ให้หยามกันแน่! เพราะทั้งสองทีม ก็ต่างเป็นแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศตัวเองมาก่อน

แต่ว่า… สองทีมนี้มีจุดเด่น จุดด้อยต่างกันยังไง? ต้องไปสืบค้น ผ่านหน้าประวัติศาสตร์ อันยาวนาน! ไปดูกันเลยว่า คู่ชิง ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกส์ 2019/20 นี้ ผ่านพ้นอะไรกันมาบ้าง! และใครคว้าแชมป์ ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกส์ มามากกว่ากัน จับชนให้รู้กันไปเลย!

บาเยิร์น มิวนิค ก่อนมีวันนี้!

สำหรับแฟน ๆ คงรู้กันดีอยู่แล้วว่า ก่อนที่ บาเยิร์น จะมีวันนี้ได้ ผ่านอะไรมาบ้าง เกมในประเทศของพวกเขา ไม่มีอะไรต้องพิสูจน์อีกต่อไป! ย้อนรอยกลับไปดูในอดีตกันดีกว่า ว่าพวกเขาก่อตั้งอย่างไร ก้าวแรกของแชมป์ฟุตบอลเยอรมัน!

ขุนพลเสื้อใต้ บาเยิร์น มิวนิค ยุคนี้

ประวัติบาเยิร์น มิวนิค

รู้หรือไม่ว่า! สโมสรฟุตบอล “บาเยิร์น มิวนิค” หรือ “สโมสรฟุตบอลไบเอิร์นมึนเชิน” (FC Bayern München) เป็นสโมสรในประเทศเยอรมนี ตั้งอยู่ใน นครมิวนิก รัฐไบเอิร์น และชาวเยอรมัน รู้จักในอีกชื่อหนึ่งว่า “บาวาเรียมิวนิก” หรือ “ไบเอิร์นมึนเชิน” เป็นสโมสรฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศเยอรมนี!

สถิติปัจจุบัน คว้าแชมป์ลีกสูงสุด (บุนเดิสลีกา) มาครองได้มากที่สุดถึง 30 สมัย! แชมป์สโมสรโลก 3 สมัย ยูโรเปียนคัพ/ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก 5 สมัย! ยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ 1 สมัย! และยูฟ่าคัพ 1 สมัย! บ้าไปแล้ว!

ทราบมั้ยว่า! ตอนแรก ก่อนที่จะก่อตั้งเป็น บาเยิร์น มิวนิค สมาคมฟุตบอลเยอรมัน มีมติห้าม ไม่ให้นักนักเตะจากสโมสร จำนวน 11 ตั้งทีม พวกเขาจึงตัดสินใจออกจากสโมสร! แล้วมาก่อตั้งสโมสรใหม่ในชื่อ “สโมสรฟุตบอล ไบเอิร์นมิวนิก” ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1900 แล้วหลังจากนั้นพวกเขาก็หักหน้า ด้วยการคว้าแชมป์ในรางวัลท้องถิ่นไปเลย!

และหลังจากนั้น ฤดูกาล 1910-1911 สโมสรได้เข้าร่วมก่อตั้งลีกใหม่ ของรัฐ ไบเอิร์นคือ “เครียส์ลีกา” โดยพวกเค้าได้แชมป์ในฤดูกาลแรกด้วย! เจ๋งสุด ๆ! ถึงจะมีช่วงตกต่ำก็คือ ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ที่ทำให้ทุกอย่างหยุดชะงัก… แต่หลังจากนั้น พวกเขาก็กลับมาคว้าแชมป์ “เซ้าท์ เยอรมัน แชมป์เปียนชิพ” ในปี ค.ศ.1926 จนได้! ซึ่งพวกเขาทำได้อีกครั้งใน 2 ปีต่อมา และสุดท้ายได้แชมป์ระดับชาติครั้งแรกในปี ค.ศ.1932! สุดยอดไปเลย!

ผลงานบาเยิร์น มิวนิค!

  • บาเยิร์น เป็นเจ้าแห่งเยอรมัน! ครองยุโรป 3 สมัยซ้อน!

ตั้งแต่อดีต ค.ศ.1967 พวกเขาสิทธิลงแข่งในฟุตบอล ยูโรเปี้ยนคัพ วินเนอร์สคัพ และคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ!

ค.ศ.1969  บลังโก้ เซเบค เข้ามาเป็นโค้ชของทีม ทำให้พวกเค้าได้แชมป์ฟุตบอลลีก และฟุตบอลถ้วย ได้สำเร็จ! โดยเป็น 1 ใน 4 ทีมที่คว้า 2 แชมป์ได้ในปีเดียวกันอีกด้วย!

ปี ค.ศ.1970 อูโด แลตเท็ก เข้ามาเป็นโค้ชต่อ เพียงแค่ 1 ปีเค้าก็นำทีมคว้าแชมป์ DFB Pokal ได้สำเร็จ! และนำ บาเยิร์น มิวนิค เป็นแชมป์ฟุตบอลเยอรมันได้เป็นครั้งที่ 3!

  • บาเยิร์น ครองแชมป์ยุโรปสมัยที่ 4!

ในปี 2000s โดยในการคว้าแชมป์บุนเดิสลีกา 3 สมัยติดต่อกันนั้น ปีเดียวกันนี้พวกเค้าก็ได้แชมป์ “ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีก” โดยเอาชนะจุดโทษทีมบาเลนเซียได้สำเร็จ! เป็นการได้แชมป์ยุโรปอีกครั้งในรอบ 25 ปี!

  • บาเยิร์น ครองแชมป์ยุโรปสมัยที่ 5!

ทศวรรษที่ 2010 วันที่ 30 สิงหาคม ปี2013 บาเยิร์น ชนะการแข่งขันยูฟ่าซูเปอร์คัพ เหนือ เชลซี อีกครั้ง และวันที่ 27 เมษายน ปี2014 สร้างสถิติทีมที่ไม่แพ้ใครตลอด 53 นัดด้วย! สุดยอดไปเลย!

  • สรุป บาเยิร์น คว้าแชมป์ ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกส์ ทั้งหมด 5 ครั้ง!!!

เป็นไงกันบ้าง! นี่แค่ส่วนหนึ่งของผลงานทั้งหมดนะ! ทีมบาเยิร์น มิวนิค เขาแน่น ทั้งคุณภาพนักเตะ และแรงใจ ฝีมือดี ไม่มีตกเลยตั้งแต่อดีต มาจนปัจจุบัน และเขาอาจจะได้คว้าชัยในปี 2020 นี้ก็เป็นได้! แต่เดี๋ยวก่อน! อีกทีมผู้ท้าชิงเอง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ก็มีประวัติเก๋า ๆ และมีผลงานดุเดือดไม่แพ้กันนะ

ขุนพล PSG คู่ชิงดำยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก 2019/20

กำเนิด ปารีส แซงต์-แชร์กแมง (PSG)

รู้กันหรือยัง! สโมสรฟุตบอล “ปารีส แซงต์-แชร์กแมง” (Paris Saint-Germain F.C.) หรือที่รู้จักกันว่า “เปแอ็สเฌ” หรือ “PSG” ก่อตั้งเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ค.ศ. 1970

ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เป็นหนึ่งในสองสโมสรของฝรั่งเศส ที่สามารถชนะเลิศในถ้วยยุโรปได้! (อีกสโมสรคือ “ออแล็งปิกเดอมาร์แซย์”) พวกเขาชนะในยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ ปี ค.ศ. 1996 และพวกเขายังติดอันดับ “ทีมแห่งปีของโลก” จากการจัดอันดับของ IFFHS ในปี ค.ศ. 1994 และติดอันดับ 1 ของทีมยูฟ่าในปี ค.ศ. 1998 อีกด้วยนะ! สุดยอดไปเลย! นอกจากนั้น ปัจจุบันก็ยังติดอยู่ในอันดับ 15 จากอันดับของ IFFHS และติดอันดับ 45 จากอันดับของยูฟ่าด้วย!

ประวัติปารีส แซงต์-แชร์กแมง (PSG)

ไม่รู้จะเริ่มเล่าจากตรงไหนก่อนดี เมื่อคืนตอนนั่งเขียนบทความนี้ อ่านไปก็ตาลายไป! เพราะประวัติของทีมนี้มันยาวมากเสียเหลือเกิน น่าจะจับไปเขียนเป็นนิยาย! แต่ว่าจะสรุปให้ก็คือ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ค.ศ. 1970 สโมสรปารีส แซงต์-แชร์กแมง ถูกจัดตั้งขึ้นจากการรวมกิจการระหว่าง ปารีส เอฟซี กับสนามกีฬาสตาดแซ็ง-แฌร์แม็ง

พอเริ่มก่อตั้ง สโมสรก็สร้างชื่อด้วยการคว้าแชมป์ ขึ้นไปยัง “ลีกเอิง” อันดับหนึ่งเลยจ้า! และในตอนนั้นตอนนั้น มีนักเตะชื่อดังอย่าง “ฟร็องซัว อึมเปอเล” นักเตะชาวคองโก ที่ยิงประตูในลีก ให้กับสโมสรไปถึง 21 ประตู! ได้ดาวซัลโวของฤดูกาล 1974-75 ไปเลย!

ผลงานปารีส แซงต์-แชร์กแมง (PSG)

1980-1989 ปารีส แซงต์-แชร์กแมง คว้าแชมป์กุปเดอฟร็องส์! ในฤดูกาล 1981-82! ด้วยการชนะอาแอ็สแซ็งเตเตียน ในการดวลลูกโทษตัดสิน แล้วในฤดูกาลถัดไป ก็สามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้ ด้วยการชนะสโมสรฟุตบอลน็องต์ไป 3-2 และสุดท้าย!

1990 – 2009 สรุปผมงานที่ดีที่สุด ก็คือ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง สามารถคว้าแชมป์กุปเดอฟร็องส์ ในปีค.ศ. 1995 และคว้าแชมป์ทรอเฟเดช็องปียง ในปีเดียวกัน! ต่อจากนั้น ในปี ค.ศ. 1996 ก็ค่อยขยับมาคว้าแชมป์ “ยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ”เป็นสมัยแรกของสโมสรในการคว้าแชมป์รายการระดับทวีป!

เด็ดที่สุดคือปี 2001 สโมสรสามารถคว้าแชมป์ ยูฟ่าอินเตอร์โตโต้คัพ 1สมัย และหลังจากนั้นก็ค่อยขยับระดับขึ้นไปเรื่อย ๆ และมีนักเตะระดับตำนาน อย่าง Marco Simone, Ronaldinho และ Pauleta

สรุป! ปารีส แซงต์-แชร์กแมง (PSG) ยังไม่เคยได้แชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกส์ แต่ปีนี้อาจมีลุ้น!

หนทางสู่แชมป์ ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกส์ 2019/20!

สำหรับคนที่พลาดดู! สรุปมาให้แล้ว! ก่อนที่ 2 ทีม คู่ชิงยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกส์ 2019/20 บาร์เยิร์น มิวนิค และ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง จะมาเจอกัน ทั้ง 2 ได้ไปชนกับทีมไหน ยังไงมาบ้าง! ไปดูกันเลย!

บาเยิร์น มิวนิค

  • คู่ที่ 1 ปะทะ ทีมเชลซี -> ชนะ! 7-1
  • คู่ที่ 2 ปะทะ ทีมบาร์เซโลน่า -> ชนะ! 8-2
  • คู่ที่ 3 ปะทะ ทีมลียง -> ชนะ! 3-0
  • คู่ชิงแชมป์! ปะทะ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง -> ???

ปารีส แซงต์-แชร์กแมง

  • คู่ที่ 1 ปะทะ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนท์ -> ชนะ! 3-2
  • คู่ที่ 2 ปะทะ อาตาลันตา -> ชนะ! 2-1
  • คู่ที่ 3 ปะทะ แอร์เบ ไลพ์ซิช -> ชนะ! 3-0
  • คู่ชิงแชมป์! ปะทะ บาร์เยิร์น มิวนิค -> ???

คู่ชิงแชมป์วันที่ 23 สิงหาคมนี้! ต้องมาลุ้นกันว่า ใครกันแน่ ที่จะได้เป็นแชมป์ ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกส์ 2019/20! ถ้าให้วิเคราะห์จากสกอร์ หลายคนก็คงตอบได้ว่าใครจะเป็นแชมป์ แต่ถ้าให้วิเคราะห์จากนักเตะ ก็อาจจะสูสีกัน ได้อยู่!

ใหญ่ ชน ยักษ์!!! นักเตะมือหนึ่ง

สำหรับใครที่ ไม่ได้เป็นแฟนบอล ของทีมชิงแชมป์ทั้งสอง วันนี้จะพาไปดูว่า แต่ละทีมเขามีนักเตะตัวเด็ด เป็นใครบ้าง? หนึ่งในนั้นมีคนนึง ที่ได้ค่าตัวมากสุดในโลกอยู่ด้วยนะ! ไปดูกันเลยว่าใครเด็ด!

บาเยิร์น มิวนิค

– โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้

ดาวเด่นที่ถูกจับตามองที่สุด! เขาเป็นกองหน้าตัวเก่งของ บาเยิร์น มิวนิค สร้างสถิติเป็นนักเตะคนสาม ที่ทำได้ 40 ประตูในทุกรายกา รติดต่อกัน 5 ฤดูกาล! ต่อจาก คริสเตียโน โรนัลโด้ และ ลิโอเนล เมสซี เป็นปรากฏการณ์ที่ฮือมากแห่งวงการ!

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ดาวยิงของเสือใต้

– โธมัส มุลเลอร์

คนนี่ลีลาเด็ด! เขาเคยถูกเพ้งเล็ง และโดนแย่งตัวกันระหว่างค่ายยัก์ใหญ่ “เอซี มิลาน” และ “อินเตอร์ มิลาน” มาแล้ว! เพราะผลงานที่ดีของเขา ที่ลงเล่นให้กับบาเยิร์น มิวนิค เขาจ่ายแอสซิสต์ในซีซั่นนี้ไปแล้วถึง 12 ครั้ง นับเป็นสถิติสูงสุดของบุนเดสลีกา หลังผ่านไปครึ่งฤดูกาลแรก แล้วก็กับยิง 2 จ่าย 2 ใน “ยูเอฟ่าแชมเปียนส์ลีก” ช่วยให้บาเยิร์น กลายเป็นทีมที่ 7 ในประวัติศาสตร์ ที่เอาชนะได้ตลอด 6 เกมในศึกยูซีแอลรอบแบ่งกลุ่มด้วย! สุดยอดจริง ๆ ชายคนนี้!

โธมัส มุลเลอร์ กุญแจสำคัญผู้พาทีมประสบความสำเร็จ

ปารีส แซงต์-แชร์กแมง

– เนย์มาร์

ว่าที่นักเตะอันดับหนึ่งของโลก! ถึงเนย์มาร์แลกเสื้อกับคู่แข่ง ก็ตามที… แต่เขายังไม่ได้ถูกตัดสิทธิ์แข่งนะ ทำเอาแฟน ๆ ตกใจกันไปตาม ๆ กัน ประวัติของเขาไม่ธรรมดา ขนาดแค่พ่อคนนี้ พึ่งลงเล่นบอลตอนอายุ 17 ปี เขาก็สามารถพังประตูได้ถึง 14 ประตู! จากการลงสนาม 48 นัด! พระเจ้าช่วย… และในฤดูกาลต่อมา เนย์มาร์ ก็ยังสามารถพาทีมซานโตส คว้าชัยชนะฟุตบอลลีก ในประเทศได้สำเร็จอีกด้วย!

เนย์มาร์ อัจฉริยะลูกหนัง ความหวังของแฟน ๆ PSG

– คีเลียน เอ็มปัปเป้

ที่สุดของความแพง! เขาคือชายผู้ได้รับค่าตัว 230 ล้านปอนด์ (9,200 ล้านบาท) ทั้ง ๆ ที่อายุแค่ 20 ปี ทำบุญด้วยอะไรมาคะ! แต่ราคาของเขาถือว่า สมน้ำสมเนื้อ กับผลงานที่เขาสร้างมา ทั้งความแข็งแกร่ง คล่องแคล่ว ไหวพริบดี ฝีเท้าที่เป็นที่หนึ่ง ของ PSG ก็ต้องยกให้เขาแหล่ะ ความหวังของฝรั่งเศส!

คีเลียน เอ็มปัปเป้ หัวหอกวันละอ่อน พา PSG ถึงแชมป์

จับชนกันไป ใครจะคว้าแชมป์!

Mebetc ส่งท้าย สำหรับคนที่ไม่ได้อ่าน! อยากให้สืบหาต้นตอ ความเป็นมาของทีมชิงแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกส์ 2019/20 จะได้พอเห็นภาพ ใครเก๋ากว่าใคร! เพราะระดับตำนาน ไม่ต้องพูดมาก ปวดฟัน เหงือกร่น!

จากประวัติ “ บาเยิร์น มิวนิค” เป็นทีมเยอรมันที่ก่อตั้งมาจาก การถูกลงมติห้ามให้สร้างทีม แต่พวกเขาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้ว จากอดีตจนถึงปัจจุบัน คว้าชัยยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกส์ ไปถึง 5 ครั้งด้วยกัน!

ส่วนทางด้านของทีม “SPG” (ปารีส แซงต์-แชร์กแมง) ก็มีพัฒนาการที่ดีมาก ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งสโมสร ก็คว้าแชมป์ในบ้านไปหลายถ้วย อีกทั้งในศึกคราวนี้ยังมีดาวเด็ด เผ็ดพริกแกง! อย่าง เนย์มาร์ กับ เอ็มปัปเป้ อีก! พูดยากว่าใครจะคว้าแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกส์ ในปี 2020 นี้! มีแต่ต้องไปลุ้นกันหน้าจออย่างเดียว

ห้ามพลาด! แมชท์ชิงแชมป์ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกส์ 2019/20 วันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ 23 สิงหาคมนี้ เท่านั้น!

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on whatsapp
WhatsApp
Share on email
Email

บทความที่เกี่ยวข้อง