“ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง” คือใคร? ทำไมอาร์เซนอล ถึงให้สวมปลอกแขนกัปตันทีม

“ปิดดีลสวยงาม โอบาเมยอง กับทัพเดอะกัน เนอร์ส สะบัดปลายปากกาขยายสัญญาไปถึง ปี 2023″ เหล่าสาวกปืนใหญ่คงได้เบาใจกันแล้วหลังจากที่โอบาเมยองตกลงที่จะอยู่ต่อ พี่ล่ะไม่แปลกใจเลยทำไมสโมสรถึงพยายามรั้งตั้วกัปตันทีมคนปัจจุบันนี้ให้อยู่ค้าแข้งในถิ่นเอมิเรตส์ สเตเดี้ยมต่อไป

พี่ว่าเรามาเปิดเส้นทางของหัวหอกความเร็วแสงคนเก่งคนนี้กันดีกว่า เป็นมาอย่างไรเล่าไอ้ทิดเอ้ยถึงได้ปิดดีลด้วยสัญญาที่สูงลิบลิ่วขนาดนั้น พี่ล่ะอิจฉาจริง ๆ แต่พี่จะขอกล่าวถึงประวัติส่วนตัวของดาวยิงคนนี้กันก่อน

ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง

  • เกิดเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 1989 อายุ 26 ปี
  • เป็นนักฟุตบอลอาชีพชาวกาบอง ฝรั่งเศส
  • เกิดที่ เมืองลาวลา ประเทศฝรั่งเศส
  • เป็นลูกชายของ ปีแยร์โอบาเมยองอดีตนักฟุตบอลทีมชาติกาบอง

เส้นทางนักเตะของ โอบาเมยอง

เริ่มฉายแวว

หนุ่มน้อยคนนี้เริ่มเข้าเส้นทางของนักเตะตั้งแต่อายุ 6 ปี ด้วยการเข้าเล่นในทีมเยาวชนท้องถิ่นกับสโมสรรุสเซนต์ ฟุตบอล ก่อนที่จะย้ายทีมไปทั่วประเทศฝรั่งเศสไม่ว่าจะเป็น OGC NICE, LAVALLOIS, FC Rouen และ S.C Bastia ผลงานของเขาในช่วงนั้นเข้าตาในหลาย ๆ ทีมของฝรั่งเศส ด้วยเพราะมีความเร็ว และแข็งแกร่ง

แต่ทีมที่เขาได้เริ่มต้นการค้าแข้งก็คือ ทีมเยาวชนของ เอซี มิลาน ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2007 ผลงานที่ทำให้เขาเป็นที่จับตามองคือได้ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์อินอูกูรัล แชมเปี้ยนส์ ยูธ คัพ ที่มาเลเซียได้สำเร็จ ดโยที่สามารถที่จะทำประตูได้ทุกนัดที่ลงสนาม ลงสนามไป 6 นัดยิงไปถึง 7 ประตู

ถูกขายขาดให้ แซง เอเตียน

ด้วยยังเป็นน้องใหม่จึงไม่มีใครเชื่อว่าเด็กจากแอฟริกาคนนี้จะมีดีพอที่จะเป็นกองหน้าตัวจริงให้กับทัพใหญ่อย่าง เอซี มิลาน ได้ เมื่อปี 2011 มิลานจึงได้ขายขาดเขาเป็นการถาวรให้กับ แซง เอเตียน ด้วยค่าตัว 1 ล้านยูโร หารู้ไม่ที่เองที่ทำให้โอบาเมยองแจ้งเกิดอย่างเต็มตัว เขาได้รับหน้าที่เป็นกองหน้าตัวหลัก

โดยในฤดุกาลที่ 2011 – 2012 เขาทำประตูรวมทุกรายการให้ แซง เอเตียน ได้ถึง 18 ประตู เป็นสถิติแรกที่เขายิงประตูได้มากที่สุดนับตั้งแต่เล่นอาชีพมา จากฟอร์มที่สุดยอดนี้เองทำให้เขาได้ติดทีมชาติชุดใหญ่ของกาบอง ซึ่งเป็นการตัดสินใจของเขาเองตั้งแต่แรกที่จะเล่นให้กับทีมชาติกาบอง

ในช่วงฤดูกาล 2012 – 2013 เขายังได้รับตำแหน่งดาวยิงของ ลีกเอิง จากการที่ทำไปได้ถึง 19 ประตู และแอสซิสต์ไป 8 นอกจากนี้ขายังได้รับรางวัลนักเตะแอฟริกัน ยอดเยี่ยมจากลีกเอิงด้วยอีกหนึ่งรางวัลด้วย

ตัดสินใจย้ายทีมอีกครั้ง

โดยในวันที่ 4 กรกฎาคม ปี 2013 ทีมโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ยอดทีมจากเยอรมัน ได้ดึงตัวเขาเข้าทีมโอบาเมยองใช้เวลาไม่นานเท่าไหร่ในการปรับตัวลงเล่นที่เยอรมัน เขาแผลงฤทธิ์ตั้งลงเกมแรกให้กับ ดอร์ทมุนด์ เลยทีเดียว ในวันที่ 27 กรกฎาคม ปี 2013 แมทที่พบกับบาร์เยิน มิวนิค

เขาได้ลงสนามในช่วง 18 นาทีสุดท้ายและสามารถช่วยทำประตูได้ 1 ครั้ง ทำให้ทีมชนะไปได้ 4 – 2 และจุดเปลี่ยนของเขาที่ค้นพบจากการเข้ามาของโทมัส ทูเคล ได้ปรับให้เขามาเล่นที่ตำแหน่งกองหน้าตัวเป้าแบบเต็มตัว ทำให้สถิติการทำประตูของเขาเพิ่มขึ้นอย่างน่าเหลือเชื่อในฤดูกาล 2015 – 2016

ในฤดูกาลนี้เขาทำสถิติกลายเป็นผู้เล่นคนแรกในประวัติศาสตร์ของศึกบุนเดสลีกาที่ยิงได้ใน 6 เกมแรกของฤดูกาล เขาได้จบฤดูกาลนั้นด้วยการซัดประตูไปถึง 39 ประตู รวมทุกรายการ แม้ว่าเขาจะจบลงด้วยการเป็นรองดาวซัลโวล์

จากผลงานสุดยอดนี้ทำให้เขา เริ่มมีข่าวลือเรื่องการย้ายทีมของเขามากขึ้น เป็นที่จับตามองของทีมยักษ์ใหญ่ทั้ง แมนฯซิตี้ และเรอัลแมดริด ต่างมีข่าวพร้อมทุ่มเงินมหาศาลเพื่อดึงเขาเข้าร่วมทีม แต่ดอร์ทมุนด์ ยังสามารถดึงเขาอยู่จนได้

เข้าสู่อ้อมอกของเดอะกัน เนอร์ส

ในช่วงต้นปี 2018โอบาเมยองตัดสินใจใหม่อีกครั้งด้วยการเข้าร่วมกับทีม อาร์เซนอล ด้วยค่าตัว 56 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,544 ล้านบาท) ด้วยสัญญา 3 ปีครึ่ง และรับค่าจ้าง 180,000 ปอนด์ (ประมาณ 8,100,000 บาท) ต่อสัปดาห์ นับเป็นสถิติค่าตัวและค่าจ้างที่สูงสุดของอาร์เซนอลในตอนนั้น

นับจากที่ย้ายจาก ดอร์ทมุนด์มาอยู่กับ อาร์เซนอล เมื่อช่วงเดือนมกราคมปี 2018 ตั้งแต่นั้นมาเขาลงเล่นให้ทีมไปแล้ว 111 นัด ยิงได้ 72 ประตู แถมยงคว้ารางวัลรองเท้าทองคำ พรีเมียร์ลีก ด้วยผลงาน 22 ประตู ในซีซั่น 2018/2019

และในฤดูกาลที่แล้วเขายังได้สวมปลอกแขนกัปตันทีม ปืนใหญ่ โดยลงสนามไป 44 นัดทุกรายการ ทำประตูไปได้ 29 ประตู และยังซัช่วยให้ทีมเอาชนะเหนือ เชลซี 2-1 ในเกมนัดชิงชนะเลิศเอฟเอ คัพ คว้าแชมป์ไปครองเป็นสมัยที่ 14 ได้สำเร็จ

ที่มา เสื้อเบอร์ 14 ของโอบาเมยอง

ในตอนที่เขาได้ย้ายมาอยู่กับ อาร์เซนอล ในตอนที่ต้องเลือกเบอร์เสื้อ เขาได้ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า

โอบาเมยอง : “ตอนผมย้ายมายังอาร์เซน่อล เหลือเบอร์เสื้อไม่กี่หมายเลขให้ผมเลือก ผมเคยต้องการหมายเลข 7 แต่ มคิทาร์ยาน แย่งไปก่อน ผมเลยคิดในใจ แล้วทำไมเราไม่ตามรอยเท้าตำนานที่นี่ซะเลย?”

“ผมไม่ได้เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับ อองรีนะ เพราะว่าเขาเคยประสบความสำเร็จมาแล้วมากมาย คงยากที่จะไปเทียบได้ แต่ผมภูมิใจกับการสวมเสื้อหมายเลข 14 และรู้สึกเป็นเกียรติมาก”

สไตล์การเล่นของโอบาเมยอง

จากการที่เขาเคยได้ให้สัมภาษณ์เอาไว้ ถึงสไตล์การเล่นของตัวเขาเป็นแบบไหนนั้นลงมาดูจากบทสัมภาษณ์กันเลย


Q : คุณช่วยบอกหน่อยว่าคุณเป็นนักเตะที่เล่นสไตล์แบบไหน?
PA : ผมเป็นนักเตะที่รวดเร็ว และยิงประตูได้เยอะด้วย ก็หมือนกับ อองรี นิดหน่อย แต่อย่างที่ผมบอกไปแล้ว ผมต้องทำงาหนักมากถึงจะเป็นได้แบบเขา

สรุปแล้วสไตล์การเล่นของเขามีดีทั้งความเร็ว และความสามารถส่วนตัวที่ค่อนข้างสูง เก่งเรื่องการหาโอกาสด้วยสปีดต้นที่เร็วจัด ทำให้การเข้าชาร์จ การพุ่งเข้าหาบอลจะเร็วกว่าคนอื่น ซึ่งเหมาะกับการเป็นตัวบุกอย่างมาก

เปิดคฤหาสน์ สุดหรู!! โอบาเมยอง

ก็ต้องขอบอกกันเลยว่าไม่ธรรมดาสุดปัง!! กันเลยทีเดียวเชียว บ้านของเขาอยู่ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอน มูลค่ากว่า 16 ล้านปอนด์ หรือประมาณ  704 ล้านบา จากราคาซะขนาดนี้คงจะเป็นคฤหาสน์จริง ๆ แหละ ซึ่งคฤหาสน์ของเขามีห้องนอน 7 ห้องนอน มีโรงภาพยนต์ส่วนตัว สระว่ายน้ำ, ยิม, ห้องน้ำ 6 ห้่อง ห้องรับแขกสุดอลังการ!!

สรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างหล่ะ แหม่…เขาไม่ธรรมดาจริง ๆ ด้วยสไตล์การเล่นของเขามีดีทั้งความเร็ว และความสามารถส่วนตัวที่ค่อนข้างสูง แถมยังพัฒนาด้วยเองอยู่ตรลอดเวลา สร้างผลงานที่โดนเด่นให้กับปืนใหญ่ด้วยการคว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ คว้าแชมป์ไปครองเป็นสมัยที่ 14 ได้ด้วยการซัดเบิ้ลไป 2 ประตู หากเดอร์กัน เนอร์ส ปล่อยไปเสียดายแย่ เอฟซีคงยินดีปรีดากันแล้วนะหลังจากที่ใจหายใจคว่ำกันอยู้หลายวัน จากนี้ก็มาติดตามดูผลงานในฤดูกาลที่จะมาถึงนี้เขาจะสร้างผลงาน สถิติใหม่ ๆ ได้อีกหรือไม่มาตามดูกัน สามารถตืดตามดูบทความดี ๆ อัพเดทกันทุกวันได้ที่ Medetc

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on whatsapp
WhatsApp
Share on email
Email

บทความที่เกี่ยวข้อง