มาร์เซโล บิเอลซา

รู้จัก มาร์เซโล บิเอลซา นายใหญ่ ลีดส์ ยูไนเต็ด

ศึกแรกเปิดฤดูกาลใหม่ 2020-21… นอกจาก มาร์เซโล บิเอลซา จะเป็นโค้ชที่กล้าบ้าบิ่น จนเป็นประเด็นแล้ว! ยังมีประเด็นที่น่าวิเคราะห์อยู่สองเรื่อง 1 คือ ทีมเจ้าถิ่น ลิเวอร์พูล ชนะตามคาด 4-3 แต่ฟอร์มยังไม่ดีเท่าที่ควร อะไรคือปัจจัยที่ทำให้หงส์แดงเกือบแป้ก… และ 2 คือ ลีดส์ ยูไนเต็ด ได้ประกาศให้โลกรู้แล้วว่า ทีมนอกสายตา ก็มีโอกาสชนะทีมแชมป์ ได้เช่นกัน! หากพวกเขายังใช้แผนการเล่นแบบนี้ ในปีต่อไป มีลุ้นรอบลึกแน่นอน!

และวันนี้เราจะมาวิเคราะห์ประเด็นที่สองกัน นั่นคือการเล่นของทีมลีดส์ ยูไนเต็ด มีแนวโน้มอย่างไร? กลวิธีการคุมเกมของกุนซือ บิเอลซา เป็นอย่างไร? และชายคนนี้ยิ่งใหญ่มาจากไหน ไปดูกันเลย!

ก่อนอื่น…เกมเมื่อคืนก่อน ใครจะคิดว่าการคุมของ “คนบ้า” มาร์เซโล บิเอลซา จะระห่ำมาก! ถึงขั้นที่ “ยูงทอง” ทำ “หงส์แดง” ร้องเหวอ! อย่างที่แฟน ๆ ได้เห็นกันไป ทีมแชมป์เองก็ตรึงเครียด เพราะลีดส์สู้สุดใจ มึงยิงมา กูยิงกลับ มึงบุกมา กูบุกสวน ถึงสุดท้ายจะแพ้ประตู แต่ก็ชนะใจแฟนทั่วโลกแล้วจริง ๆ!

มาร์เซโล บิเอลซา ลีดส์ ยูไนเต็ด ปะทะ ลิเวอร์พูล ขอบคุณภาพจาก www.shotongoal.com

ทำไมลีดส์ไม่ชนะ? มีแค่ 2 ปัจจัยที่เห็นได้ชัด… 1 คือ “นักเตะ” ยังมีประสบการณ์ไม่มาก เมื่อเทียบกับไลน์อัพโหด ๆ ทั้ง 11 ของอีกฝั่ง ลีดส์มีหน้าใหม่ถึง 8 คนในสนาม แต่สามารถชนทีมดังได้อย่างสูสี ก็ถือว่าสุดยอดแล้ว! นัดนี้ถือเป็นการแจ้งเกิดของโนเนม ทีมยูงทองหลายคน ทั้ง แจ็ค แฮร์ริสัน ผู้เปิดทำเสมอให้ทีม, แพทริค แบมฟอร์ด สกัดลูกและทำแต้มที่สองได้ และมาเตอุส คลิชที่ช่วยตีเสมอ 3-3 

ปัจจัยที่ 2 ที่ทำให้ลีดส์พ่ายแพ้ ก็แค่ “เวลา” เท่านั้นเอง! ถูก โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ยิงลูกโทษในนาทีที่ 88 ของเกม ยากที่จะตีแต้มทัน เลยอดลุ้นดวลฝีแข้งกันไป แต่การเล่นของพวกเขา ทำให้คนดูคุ้มค่า สำหรับเวลา 90 นาทีแล้วจริง ๆ กลับมาเยือนพรีเมียร์ลีกได้ ก็ดวงซวยชยเจ้าถิ่นแล้ว แต่ก็กลับบ้านไปพร้อมกับบทเรียนที่ดีในปีหน้า พวกเขาทำสัดส่วนการครองบอลได้มากกว่าเจ้าถิ่น 48-52 เปอร์เซ็นต์ ผ่านบอลได้มากกว่าถึง 423-460 ครั้ง เลยทีเดียว!

คุณงามความดีทั้งหมด ที่ลีดส์กลับขึ้นสังเวียนพรีเมียร์ลีกได้อีกครั้ง ในรอบ 16 ปี! ยังไงก็ต้องเชิดชูโค้ชสุดเนียบของพวกเขาจริง ๆ! บิเอลซา คนบ้าคนนี้ มีอะไรดีนัก? ณ วินาทีนี้ เขาถึงถูกกล่าวว่า เป็น “โค้ชที่ดีที่สุดของโลก” และถ้าเขายังคุมเกมแบบนี้ต่อไป ปีหน้ามีโอกาสเข้าท็อปโฟร์มั้ย ไปวิเคราะห์กัน…

บิเอลซา “คนบ้า” คนนี้คือใคร?

ก่อนที่จะไปวิเคราะห์แผนเกม ที่อาจทำให้ยูงทองเข้ารอบลึกปีหน้า เราต้องรู้ก่อนว่า ชายคนนี้มีปัจจัยส่งผลให้ ลีดส์ ยูไนเต็ด สามารถกลับเข้าวงโคจรพรีเมียร์ลีกได้อย่างไร? เขามีความดีเดือดยังไง “เจอร์เก้น คล็อปป์” กุนซือหงส์แดง ถึงกับชูนิ้วให้! (นิ้วโป้งนะ) “ลีดส์เป็นอะไรที่พิเศษสุดเลยจริง ๆ” เขาให้สัมภาษณ์…

มาร์เซโล คือกุนซือฟ้าประทาน ผู้ลงมาชุบชีวิตลีดส์ ยูไนเต็ด! ก่อนหน้านี้เขาแทบจะไม่มีเอี่ยวอะไรเลย กับทีมผู้ดีเมืองลีดส์ เขาเกิดและเติบโตใน โรซารีโอ ประเทศอาร์เจนติน่า ในปี 1957 พออายุ 20 ปี ก็ถวายตัวเป็นนักฟุตบอลให้ทีมชาติ ด้วยตำแหน่งกองหลัง จับพลัดจับผลูอยู่ ๆ ก็ผันตัวมาเป็นโค้ชมืออาชีพ เมื่อตอนอายุ 33 ปี และมาเริ่มคุมทีมให้นกยูงเมื่อตอนปี 2018 

มาร์เซโล บิเอลซา มาร์เซโล บิเอลซา ขอบคุณภาพจาก www.90min.com

บิเอลซา เริ่มเป็นโค้ชเมื่อไหร่?

เชื่อไหม? ตัวเขาเองก็ยังงงเลย! ที่จู่ ๆ กลายมาเป็นโค้ช… หลังจากเขาแขวนสตั๊ดในปี 1980 ด้วยอายุเพียง 25 เขาออกจากวงการนักเตะอาชีพไปถึง 10 ปี! ตอนแรกไม่รู้จะทำอะไร เลยผันตัวไปเป็นกุนซือ ด้วยความที่รักฟุตบอลมาก 

เริ่มต้น บิเอลซาไปอยู่อเมริกาใต้ถึง 8 ปี เดินสายเข้าออกสโมสร ไล่ตั้งแต่ “แอตลาส” (ในเม็กซิโก), “คลับ อเมริกา” (ในเม็กซิโก) และ “เวเลซ ซาร์สฟิลด์” (ในอาร์เจนติน่า) จนท้ายสุดเริ่มข้ามมาอยู่ยุโรป ด้วยการมาคุมทีมสเปน “เอสปันญ่อล” แต่ก็ต้องออกหลังจากนั้น 3 เดือน เพราะผลงานไม่ถึงเป้า คุม 10 ชนะ 2 เท่านั้น 

ก่อนที่บิเอลซา จะมาคุมบังเหียนลีดส์ เขาไปอยู่ไหนมา?

ก่อนที่จะพลัดมาคุมลีดส์อย่างเต็มตัว บิเอลซาตะลอนเข้าออกหลายทีมเป็นว่าเล่น คุมทีมชาติอาร์เจนติน่า 6 ปี (1998–2004) ไปคุมทีมชาติชิลี 4 ปี (2007–2011) หลังจากนั้นก็ย้ายมาประเทศบาสก์ “อัตเลติกเดบิลบาโอ” (2011–2013) ต่อด้วย “ลาซีโอ” ปี2016 และ “ลีล” ในปี2017 และสุดท้ายโคจรมาเจอ ลีดส์ ยูไนเต็ดตอนปี 2018 – ปัจจุบัน

มาร์เซโล บิเอลซา ขอบคุณภาพจาก www.mainstand.co.th

ทำไมมาร์เซโล บิเอลซา ถึงถูกเรียกว่า คนบ้า? บ้าแล้วมีดีอะไร?

ความสำเร็จของ บิเอลซา มีอะไรบ้าง? ถ้าวัดกันที่ผลงานถ้วยรางวัล เขาอาจกวาดถ้วยมาได้น้อยนิด มีแค่เหรียญทองโอลิมปิก กับทีมชาติอาร์เจนติน่า แล้วก็พา “นีเวลส์ โอลด์ บอยส์” คว้าแชมป์ลีกอาร์เจนตินาได้เมื่อปี 1991 เท่านั้น แต่ชายคนนี้บรรลุความสำเร็จใน “จิตวิญญาณของโค้ชตัวจริง” แล้ว เขาได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลก…

ชายคนนี้บ้าอย่างไร? เชื่อไหมว่า เขาทุ่มเทให้กับอาชีพโค้ชมาก เขาใช้เวลาชมเทปย้อนหลังเพื่อวิเคราะห์เกม ตลอดช่วงวันหยุดคริสต์มาสและปีใหม่ ไม่เคยหยุดพัก! สมัยคุมทีมชาติอาร์เจนติน่า เขาก็เกือบถูกยิงตาย! เพราะคืนหนึ่ง เขาเดินเข้าไปในศูนย์ฝึกแห่งชาติ ในหูเอาแต่ฟังเทปแทคติก จนไม่ได้ยินที่ รปภ. ตะโกนสั่งให้หยุด จนเขาถูกปืนจ่อ

บิเอลซา ยอมลงทุน ทำทุกวิถีทางเพื่อให้ทีมพัฒนา! ถึงแม้ว่าจะเป็นการส่งคนไป “สอดแนม” การเล่นของทุกทีมก็ตาม สมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) เห็นว่าเป็นความผิด จึงปรับเงินเขากว่า 200,000 ปอนด์ (ราว 8 ล้านบาท) แต่เขาก็ยอมจ่ายอย่างภาคภูมิ ถึงแม้ว่าคนอื่นมองว่าเป็นเรื่องที่ผิด แต่สำหรับเขามันคือสิ่งที่โค้ชพึงทำแล้ว 

มาร์เซโล บิเอลซา ขอบคุณภาพจาก www.shotongoal.com

บิเอลซา เข้ามาเปลี่ยนแปลงลีดส์อย่างไร?

เขาเป็นคนเข้มงวดกับทีมมาก แต่ที่ทำไปเพราะรักทีมมากเช่นกัน ตั้งแต่เขาเข้ามา เขาดูแลความเรียบร้อยทุกกระเบียดนิ้ว ตั้งแต่ฝุ่นและความยาวของหญ้า

เขาออกคำสั่งให้นักเตะ 2 รุ่น แยกสนามกัน! โดยใส่ใจกับทีมชุดใหญ่มาก เขาอยากให้นักเตะมีพื้นที่ส่วนตัว มีหอพัก และห้องสำหรับดูเกม เพราะสนามซ้อม ก็เป็นเหมือนที่ทำงานของนักเตะ พวกเขาต้องใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นตลอดเวลา 

ระบบการซ้อมของทีมยูงทอง ก็โหดไม่แพ้กัน! เขางเพิ่มปริมาณการซ้อมให้หนักขึ้น ทั้งด้านร่างดายและจิตใจ เน้นการซ้อมแบบ “1 ต่อ 1” โดยให้มีช่วงพักเบรกกลางวัน และชั่วโมงให้นอนหลับ 15 นาทีทุกวัน ถ้าหากวิเคราะห์ดูแล้ว ระบบการซ้อมแบบนี้ จะทำให้นักเตะมีระเบียบวินัย และได้ฝึกสมรรถภาพในตัวเองอย่างเต็มที่ด้วย

สรุปส่งท้าย

มาร์เซโล บิเอลซา เป็นโค้ชของลีดส์ ยูไนเต็ด ที่เก่งกาจคนหนึ่ง และเขามีความพยายามที่จะพาลูกทีมไปให้ถึงฝั่งฝันให้ได้ ซึ่งเขากำลังพัฒนาลูกทีมยูงทองให้เก่งขึ้น ผ่านการฝึกฝนตัวต่อตัว การสร้างระเบียบวินัยและหลาย ๆ สิ่ง เสียดายที่พลาดในปีนี้ แต่ท้ายฤดูกาล 2020-21 จะต้องมีเซอร์ไพร์สแน่ ๆ ติดตามอ่านบทความอื่น ๆ ได้ที่ Mebetc

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on whatsapp
WhatsApp
Share on email
Email

บทความที่เกี่ยวข้อง