เชลซี เมนดี้ สิงห์บลู ผู้รักษาประตู.. และการสานต่อตำนาน ?

เชลซีและดราม่า

เมื่อประมาณต้นปีที่แล้ว ได้มีเรื่องราวดราม่า ที่เรียกเสียงฮือฮา และถูกนำไปทำเป็นมีมไปทั่วโลกอยู่เรื่องหนึ่ง นั่นคือเหตุการณ์นัดชิงชนะเลิศ คาราบาวคัพ ในปี 2019 ระหว่าง เชลซี พบกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในขณะที่เกมกำลังเสมอกันอยุ่ และอยู่ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ กำลังจะต้องดวลจุดโทษ 

เมาริซิโอ ซาร์รี่ กุนซือของเชลซี เวลานั้นได้ทำการส่ง วิลลี่ กาบาเยโร่ นายทวารมือ 2 ลงเฝ้าเสา เนื่องจากมีจุดเด่นในการเซฟจุดโทษ แต่ทว่า เกป้า อาร์ริซาบาลาก้า มือ 1 ของทีมกลับปฏิเสธการเปลี่ยนตัว ทำเอาซาร์รี่ ฉุนขาด 

สุดท้าย เกป้า ก็ลงเฝ้าเสาให้เชลซี ในช่วงดวลจุดโทษ ผลปรากฎว่าเจ้าตัว ไม่เซฟมาเซฟจุดโทษให้เชลซีได้เลย ทำให้สิงห์บลูพ่ายไป 4-3 ในช่วงฎีกา และทำได้แค่รองแชมป์เท่านั้น

หลังจากนั้นมีเสียงวิพากษ์ วิจารณ์มากมายส่งตรงมาถึง เกป้า และเชลซีก็ลงโทษด้วยการดรอปเขาให้เป็นตัวสำรองอยู่หลายเกมเลยทีเดียว 

เกป้า อาร์ริซาบาลาก้า ปฏิเสธที่จะถูกเปลี่ยนตัวออก ในช่วงที่กำลังเข้าสู่การยิงจุดโทษ ในนัดชิง คาราบาว คัพ 2019

เชลซีกับความอดทนที่หมดไป

จากเหตุการณ์นั้นเกป้า ก็ฟอร์มตกลงเรื่อย ๆ ด้วยความที่ยังเด็ก ประสบการณ์ยังน้อย รับความกดดันไม่ได้ ไหนจะมีข่าวเลิกกับแฟนอีก ซึ่งในช่วงนั้นดำเนินมาถึงปัจจุบัน เชลซีเก็บคลีนชีทได้น้อยมาก ทั้งที่ครั้งหนึ่งในยุคของ ปีเตอร์ เชค พวกเขาเคยเป็นเจ้าของสถิติเก้บชีทติดต่อกัน 10 นัด ในพรีเมียร์ลีก

ก่อนที่ล่าสุดเชลซีจะหมดอดทนกับ เกป้า อาร์ริซาบาลาก้า และนำเข้า เอดูอาร์ เมนดี้ มาจากฝรั่งเศส ก่อนที่จะโชว์ฟอร์มแบบที่ว่า เกป้า ต้องนั่งร้องไห้ โดยเฉพาะเกมที่ เชลซี บุกไปเสมอ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 0-0

เมนดี้ มีชอตเซฟเว่อ ๆ ถึง 2 ครั้ง 2 ครา ก่อนที่จะเก็บคลีนชีทรัว ๆ มาจนถึงนัดล่าสุดที่ชนะแรนส์ ทีมเก่าของเจ้าตัว รวมเป็น 6 นัดเข้าไปแล้ว วันนี้เราเลยจะลงมาทำความรู้จักในตัวของ เอดูอาร์ เมนดี้ กันคร่าว ๆ ดีกว่า

แฟร้งค์ แลมพาร์ด เองก็ผิดหวังก็ผลงานในภาพรวมของ เชลซี

เตะฝุ่น และความฝัน

เมนดี้ จริง ๆ แล้วมีเชื้อสายเซเนกัล แต่พ่อแม่ของเขาอพยพเข้ามาลงหลักปักฐานในฝรั่งเศสได้อย่างมั่นคง เป็นครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง ไม่ได้ยากลำบากอะไร

แต่ชีวิตการค้าแข้งของเขาเริ่มจากทีมในลีกลำดับ 4 ของประเทศ ในวัย 19 ปี ในปี 2011 กับทีม AS Cherbourg และลงไปเล่นไปเพียง 25 เกมเท่านั้นใน 4 ปี

คือเรียกว่าอยู่ในดิวิชั่น 4 แล้วยังไม่ได้ลงสนามก็แทบจะหมดอนาคตในวงการฟุตบอลไปแล้ว และแน่นอนเขาต้องอยู่ในสถานะตกงานในวัย 22 ปี และต้องพึ่งพาศูนย์คนว่างงานประจำเมือง

ซึ่ง ณ จุดนั้น หลายคนยอมที่จะทิ้งความฝันเลิกเป็นนักฟุตบอล และกลับไปทำงานทั่วไป แต่มือ 1 ของเชลซีไม่ยอมแพ้ เขาได้โอกาสเซ็นสัญญากับ Le Havre ac ทีมในระดับลีกเดอซ์ หรือ ดิวิชั่น 2 ของฝรั่งเศส

แต่กระนั้นทีมก็ไม่ได้ลงทะเบียนชื่อเจ้าตัวในการแข่งขันลีกเดอซ์ แต่อย่างใด เมนดี้ ต้องซ้อมไปวัน ๆ อยู่ 1 ปี เต็ม ก่อนที่จะมีข้อเสนอจากทีมสำรองของ โอลิมปิค มาร์กเซยเข้ามาและเขาตอบรับมันทันที

ที่มาร์กเซย เมนดี้ ก้าวไปอีกระดับ เขาพัฒนาขึ้น แม้โอกาสในการลงสนามจะยังน้อยมาก ๆ แต่เขาไม่เคยหยุดซ้อมจนในที่สุด แรงส์ ทีมจากลีกเดอซ์ ณ ตอนนั้น ก็ยื่นสัญญษอาชีพฉบับแรกในชีวิตให้กับเขา 

เมนดี้ รีบเก็บกระเป๋าจากมาร์กเซย สู่ แรงส์ในปี 2016 โดยที่เขาไม่รู้เลยว่าที่แห่งนี้เองจะเป็นจุดเริ่มต้นของที่ทำให้เขามีค่าตัวกว่า 22 ล้านยูโร ในการย้ายไปสู่เชลซี 

เอดูอาร์ เมนดี้ ลงสนามให้แรนส์ 28 เกม เสียไป 24 ประตู ก่อนลีกจะถูกตัดจบเพราะพิษ Covid-19

เชลซีกับผู้รักษาประตู

แม้ในปีแรกจะเป็นแค่มือ 2 แต่เขาได้เติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไป เขามีความหวัง มีความสุข และคนที่อดทน ต่อสู้ พยายามก็ได้สิ่งตอบแทน เมื่อปีต่อมา โยฮันน์ คาร์ราซโซ่ ย้ายออกจากทีมไป

เมนดี้ ก้าวขึ้นไปเป็นมือ 1 และไม่เคยทำให้ทีมที่ให้โอกาสเขาผิดหวัง 3 คลีนชีทจาก 7 นัดแรก พร้อมฟอร์มการเซฟแบบที่เรียกว่า “ปิศาจ” ก็ไม่ปาน 

เขาพา แรนส์ขึ้นสู่ลีกเอง ลงสนามเป็นตัวจริงทุกนัด พาทีมรอดตกชั้นและจบสูงถึง อันดับ 8 เสียไปเพียง 42 ประตูในฤดูกาล 2018-2019 ด้วยฟอร์มระดับนี้ทีมที่ใหญ่กว่าเริ่มจะสนใจในตัวเขา

และสุดท้ายเป็นแรนส์ (Rennes) ที่จ่ายให้ แรงส์ 3.5 ล้านปอนด์ พาเมนดี้มาลงสนาม 28 นัด ก่อนจะถูกตัดจบเพราะ Covid-19 เสียไป 24 ประตู และจบที่อันดับ 3 ได้ตั๋วไปลุย ยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกส์

เวลาเดียวกันนั้นเองที่ ลอนดอน ประเทศอังกฤษ สโมสรเชลซี กำลังมองหาผู้รักษาประตูคนใหม่ ที่อุ่นใจกว่าคนเดิม และหากมองย้อนกลับไปเมื่อ 16 ปีก่อน เชลซีเคยซื้อตำนานผู้รักษาประตูของพวกเขามาจากแรนส์เช่นกัน ชายคนนั้นคือปีเตอร์ เชค ผู้เป็นประธานเทคนิค ของสโมสรอยู่ในตอนนี้

และด้วยสถิติการเซฟประตูที่สูงถึง 78.4 % (อันดับ 3 ของลีกเอิง) ทำให้ค่าตัวกว่า 22 ล้านปอนด์นั้นถูกลงไปมากโข และการเข้ามาของเมนดี้ ทำให้เชลซีมีการป้องกันลูกกลางอากาศที่ดีขึ้น ด้วยสถิติการคว้าลูกครอสจากริมเส้น ที่มากกว่า ตีโบต์ กูร์กตัวส์ หรือ อลิสซอน เบ็คเกอร์ และแยน โอบลัค เสียอีก

เริ่มต้นได้ดีกับ เชลซี

จากคนตกงาน สู่ทีมสำรอง เป็นโกลมือ 2 พัฒนาจากพาทีมขึ้นสู่ลีกสูงสุด วันนี้ เอดูอาร์ เมนดี้ ก้าวขึ้นมาสู่มือ 1 ของ เชลซี หนึ่งในทีมที่ดีที่สุดในโลก เพื่อสานต่อตำนานของปีเตอร์ เชค เรื่องราวจะจะเป็นอย่างไรต่อไป มีแค่เขาที่กำหนดเอง และเราทำได้เพียงแค่ติดตาม…

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on whatsapp
WhatsApp
Share on email
Email

บทความที่เกี่ยวข้อง

Darüber hinaus bieten verschiedene Apps Bonusfunktionen, die zu besseren Gewinnmöglichkeiten führen. ist nicht Das ermöglicht eine rasche und problemlose Incorporation in den Online-Glücksspielmarkt. beste online Die Seite wird multilingual betrieben und junge anderem in jeder russischen Sprache angeboten. den link Als dieses Issue bekannt wurde, wurden diese Spiele unverzüglich aus der Angebots-Palette herausgenommen. vulkan vegas